อะไรคือ Social Media Management?​

อะไรคือ Social Media Management?

ในยุคดิจิตอลทุกวันนี้ การมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามผ่านโซเชียลมีเดียนั้นสำคัญอย่างยิ่ง ทำให้ทุกธุรกิจนั้นต้องมีบัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดความสนใจ เพิ่มความชัดเจน ส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ ปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม คอยดูแลผู้ที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าและก็ปิดยอดขาย ในเมื่อการบริหารโซเชียลมีเดียนั้นมีมากกว่าแค่การโพสต์อัพเดทบนโปรไฟล์โซเชียลมีเดียเฉยๆ มันเป็นเรื่องสำคัญในการระบุว่าการบริหารโซเชียลมีเดียนั้นสำคัญกับธุรกิจของคุณอย่างไรเพื่อที่คุณจะได้ใช้ช่องทางเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มพูนชื่อเสียงและอำนาจทางการตลาดของแบรนด์คุณ


Social media management คือขั้นตอนการสร้าง วางแผน วิเคราะห์และปฏิสัมพันธ์ด้วยเนื้อหาที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube, และ Pinterest องค์ประกอบสำคัญ 6 อย่างในการบริหารโซเชียลมีเดียคือ:


▪ จัดการบัญชีต่างๆบนหลากหลายแพลตฟอร์ม
▪ วางแผนการโพสต์ล่วงหน้า
▪ วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์กับโซเชียล
▪ สอดส่องคอมเมนต์และตอบกลับอย่างมีประสิทธิภาพ
▪ ร่วมมือกับสมาชิกทีมสร้างเนื้อหา
▪ รับรายงานการวิเคราะห์แบบเบ็ดเสร็จ


อะไรคือประโยชน์ที่ได้รับ?


นอกเหนือไปจากการเพิ่ม ROI ของกลยุทธ์ทางโซเชียลของคุณและการทำให้มั่นใจว่าคุณมีความสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับผู้ติดตามแล้ว การบริหารโซเชียลมีเดียนั้นยัง:


▪ ประหยัดเวลาทำการตลาดอันมีค่า
▪ ปกป้องชื่อเสียงบริษัท
▪ เพิ่มอิทธิพลและเสริมตัวตนของคุณบนโลกออนไลน์
▪ ช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มลูกค้าของคุณ ซึ่งจะช่วยแผนการตลาดถัดไปของคุณอย่างมาก
▪ เพิ่มการสนับสนุนของลูกค้าและนำพวกเขาไปสู่การซื้อ


ดังนั้นแล้ว การเลือกโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับแบรนด์ของคุณและนี่คือสรุปคร่าวๆของแพลตฟอร์มต่างๆ:


Facebook – เหมาะสำหรับเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย Facebook มีผู้ใช้ประจำเดือนละเกือบ 2 ล้าน มีผู้ใช้ทั้งเพศและวัยที่มาจากหลากหลายพื้นที่


Instagram – เหมาะสำหรับแบรนด์เกี่ยวกับแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ศิลปะที่มีเนื้อหาเป็นรูปภาพเสียส่วนมาก ผู้ใช้ Instagram ส่วนมากมักจะมีช่วงวัยที่น้อยกว่าและมีผู้ใช้เพศหญิงมากกว่าเพศชาย


Twitter – เหมาะสำหรับข่าวสารและเทรนด์ในธุรกิจ ด้วยผู้ใช้ประจำกว่า 328 ล้านทั่วโลก Twitter เป็นที่ที่ดีในการแบ่งปันเนื้อหากับ influencers บุคคลอื่นๆที่อาจมองว่าแบรนด์ของคุณมีคุณค่า


YouTube – เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้อัพโหลดเนื้อหาวิดีโอ ด้วยการโฮสต์วิดีโอแบบไม่จำกัดและสามารถแบ่งปันผ่านช่องทางอื่นๆได้ YouTube ได้กลายเป็นเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจาก Google เท่านั้น


LinkedIn – เน้นที่แบรนด์ B2B ในธุรกิจต่างๆ ด้วย LinkedIn คุณสามารถค้นหา พูดคุยและแบ่งปันเนื้อหากับผู้คนตามประเภทบริษัท ธุรกิจ หรืออาชีพได้


Pinterest – เหมาะสำหรับการแบ่งปันเนื้อหาที่เน้นรูปภาพเป็นหลัก Pinterest นั้นได้กลายมาเป็นส่วนจำเป็นสำหรับผู้บริโภคที่สนใจด้าน DIY งานฝีมือ การปรับปรุงบ้าน สารอาหาร ฟิตเนส แฟชั่นและอื่นๆอีกมากมาย


สุดท้ายนี้


แม้ว่ามันจะมีเครื่องมือการบริหารโซเชียลมีเดียที่หลากหลายในการช่วยธุรกิจของคุณนั้น ในขณะเดียวกันมันก็มีเอเจนซี่ทำการตลาดที่มีความรู้และทรัพยากรในการบริหารจัดการตัวตนบนโลกออนไลน์ของคุณอย่างถูกวิธีด้วย โดยการปล่อยให้ทีมที่มีประสบการณ์ดูแลโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มของคุณนั้น คุณจะยิ่งทำให้โซเชียลมีเดียของคุณประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีก 

 

แหล่งที่มา

https://sproutsocial.com/glossary/social-media-management

 

https://tech.co/digital-marketing/social-media-management-guide

 

https://www.lyfemarketing.com/blog/what-is-social-media-management

 

 08-wismarketing_co_th-Patrariya