เทคนิคการทำ SEO Voice Search ให้ตอบโจทย์การทำ Customer Experience

November 26, 2021

เทคนิคการทำ SEO Voice Search ให้ตอบโจทย์การทำ Customer Experience

นักการตลาดหรือผู้ประกอบการที่กำลังทำการตลาดออนไลน์ด้วยเทคนิค SEO คุณกำลังมองหาวิธีในการช่วยเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์คุณอยู่หรือเปล่า? หากใช่ วันนี้พวกเรา WIS Marketing จะมาแชร์อีกหนึ่งเครื่องมือดีๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการนั้นได้ นั่นก็คือ SEO Voice Search มันคืออะไร? มีเทคนิคการทำอย่างไร? สรุปให้ครบจบในบทความนี้แล้ว มาดูกันเลย

Voice Search คืออะไร?
Voice Search คือ การค้นหาข้อมูลต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตด้วยคำพูดหรือคำสั่งเสียง จากนั้นระบบการค้นหาจะใช้ AI (Artificial Intelligence) ในการประมวลผลคีย์เวิร์ดเหล่านั้น เพื่อแสดงผลลัพธ์การค้นหา โดยอุปกรณ์ที่สามารถใช้คำสั่งเสียงนี้ได้ก็มีทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์ผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ใช้งานที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง Google Assistant, Siri เป็นต้น 

Voice Search มีประโยชน์ต่อการทำ SEO อย่างไร?
การค้นหาข้อมูลผ่านช่องทาง Search Engine จะมีสองวิธีหลักๆ คือการพิมพ์คีย์เวิร์ด และการใช้เสียงในการค้นหา แน่นอนว่า Voice Search จะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า และใช้คำที่ไม่เป็นทางการ หากนึกไม่ออก ให้เราเปรียบเทียบดังตัวอย่างนี้
- การค้นหาด้วยการพิมพ์ “ร้านอาหารใกล้ฉัน”- การค้นหาด้วยเสียง “บอกชื่อร้านอาหารที่กำลังเปิดอยู่ตอนนี้ใกล้ๆ บ้านฉันหน่อย”
จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า การค้นหาด้วยเสียงจะดูเป็นธรรมชาติและเป็น Long-Tail Keyword ซึ่งระบบการค้นหาจะสามารถเข้าใจคีย์เวิร์ดจากการพูดได้ดีกว่า ฉะนั้นหากแบรนด์สามารถทำ SEO ให้รองรับกับ Voice Search ก็มีโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าหาคุณเจอ และเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณได้

เทคนิคการทำ SEO Voice Search

เมื่อเราทำความรู้จักกับ Voice Search และประโยชน์ของมันกันไปแล้ว ก็มาดูกันว่า เราจะสามารถนำ Voice Search มาประยุกต์ใช้กับการทำ SEO อย่างไรได้บ้าง

1. อัปเดตสถานที่ของธุรกิจ
เนื่องจากคนส่วนใหญ่นิยมใช้ Voice Search สำหรับค้นหาสถานที่ วิธีการเดินทาง กับ Google โดยในปัจจุบันปี 2021 การใช้คำสั่งเสียงเพื่อค้นหาร้านค้าต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงของผู้บริโภคเติบโตมากขึ้นถึง 3 เท่า โดยคำค้นหายอดนิยมมักจะเป็นช่วงเวลาการเปิด-ปิด เบอร์โทรศัพท์ แผนที่เดินทาง ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณหมั่นอัปเดตข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ 

2. ทำคอนเทนต์ให้เป็นภาษาพูด
อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า การค้นหาด้วยคำสั่งเสียงส่วนใหญ่นั้นจะดูเป็นธรรมชาติและเป็นภาษาพูด ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้เป็นภาษาพูด หรือใช้ภาษาในระดับที่ไม่เป็นทางการมาก ก็มีโอกาสที่ข้อความในคำสั่งเสียงจะแมตช์ตรงกับข้อความในคอนเทนต์ได้มากกว่าการใช้ภาษาที่เป็นทางการ และดูไม่เป็นธรรมชาติ 

3. พัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
เนื่องจากผู้บริโภคยุคดิจิทัลนิยมใช้ Voice Search ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟน ดังนั้นผู้พัฒนาเว็บไซต์ และนักการตลาดจะต้องคำนึงถึงลูกค้าที่ค้นหาผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เพื่อให้ง่ายต่อการดาวน์โหลด และมีดีไซน์ตอบโจทย์ต่อการอ่าน ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าพัฒนาไปในเชิงบวก

4. สร้างคำตอบที่ลูกค้ามักตั้งคำถาม
FAQs คือฟีเจอร์ที่ Google สร้างขึ้นบนหน้า Search Engine เพื่อให้ผู้ใช้งานหาคำตอบได้เร็วขึ้นและไม่ต้องเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์เพื่อไล่อ่านเนื้อหาตามเว็บไซต์ ดังนั้นหากคอนเทนต์ของเรามีคำตอบที่ชัดเจน ตรงตามที่ผู้ใช้งานนิยมค้นหา จะทำให้เราติดอันดับในฟีเจอร์เหล่านี้นั่นเอง

และนี่คือเทคนิคทั้งหมดของการทำ SEO Voice Search หากท่านใดที่ต้องการทำการตลาดด้วย SEO จ้างทีมการตลาด หรือ ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ สามารถนัดเวลาเพื่อพูดคุยกับทีมงาน WIS Marketing ได้ที่
LINE: @lynkeerataya
Tel: 064-942-2452
TikTok: @lynkeerataya

HOW TO OPTIMIZE SEO VOICE SEARCH TO IMPROVE CUSTOMER EXPERIENCE
The marketeers and entrepreneurs who want to start to market the business with SEO techniques, are you looking for a way to increase the traffic for a website? if it’s a yes, WIS Marketing we’d like to recommend SEO Voice Search. What is it? and how to do that? Here is the answer that we summarized for you.

What is Voice Search? 
Voice search is a way of searching the internet through speech. Using artificial intelligence, a device can recognize your voice and put the query into a search engine. There are a lot of devices that can be used for voice search such as smartphones, including the personal assistant devices like Google, Siri. 

How Does Voice Search Affect SEO?
When you type a query into Google, what do you want it to do? First, it’s got to understand what you mean by your query, and then show you the best results that match your search query. The way we type queries into Google is quite different from the way we talk to our voice assistants. If you still don’t get it, let see the example below; 
- typed: “Restaurants near me- ”voice: “What are some good restaurants in my local area?”
When we type, we tend to use very keyword-based searches, but when we use voice search, our searches become much more conversational. This means search engines have had to become very good at semantics: understanding the meaning behind words. That means if you can do SEO suitable with Voice Search, it will make your customer get more chances to find you and also increase your website’s traffic. 

The Ways to Optimize for Voice Search

After we have already read about what Voice Search is and how it works, let's see the ways to optimize for Voice Search next.

1. Optimize for Local Search
Many voice searches are for local information; they are three times more likely to be local searches than text-based ones. So, that means you better update your business local information on Google My Business such as opening time, address, phone number etc.

2. Create Conversational Content
The days of stuffing your content with keywords simply to please crawlers are long gone. To be successful with SEO, you’ve got to be authentic, use language naturally, and offer valuable content.Essentially, you have to be human. Voice search typifies this because when people search through speech, they tend to talk in a more natural way than they do when they’re typing a query into the search engines. Your content should match the conversational way people ask questions to their voice assistants, but not just for voice search reasons.

3. Be Mobile Friendly
Because in the current day people mostly use Voice Search via mobile devices especially smartphones. So, you should develop a website that is mobile friendly to make the website easy to download and optimize the customer experience.

4. Create Content Answering Your Audience’s Frequently Asked Questions
People tend to use questions when making voice searches. The great thing about this is Google gives you a great insight into the questions people are frequently asking. Type a question that relates to your website, and take a look at the results. The chances are, you will see a box titled “people also ask.” The FAQ’s feature displays for many queries, and it shows you the questions your target audience is regularly asking.

This is all of the ways to optimize your SEO Voice Search. If you want to start to market your business with SEO, you can make an appointment to consult with WIS Marketing team by these contacts below 
LINE: @lynkeerataya 
Tel: 064-942-2452
TikTok: @lynkeerataya 

#LynKeerataya #SocialMedia #DigitalMarketingAgency #digitalmarketing #SocialMedia Marketing #DigitalStrategy #Brand #Innovation #WISMarketing #CEO #การตลาดออนไลน์ #การตลาด #ที่ปรึกษา #โค้ช #กลยุทธ์การตลาด #การตลาดดิจิทัล #SEO #SEOVoiceSearch #การทำSEO

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

เคียงข้างคุณในทุกธุรกิจพร้อมเติบโตไปด้วยกัน WE GROW TOGETHER.
By your side in every business, ready to grow together. WE GROW TOGETHER.