ทำไม Luxury Brand ถึงเลือกศิลปินเกาหลีเป็นพรีเซนเตอร์ (เดี่ยว)

October 04, 2021

Key Opinion Leader (KOL) คืออะไร? ดีอย่างไรต่อการทำการตลาด? 

ในอดีตหากโฆษณาตัวไหนมีดาราดังหรือนักแสดงที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ใดก็ตาม สินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้นก็มักโด่งดังเป็นพลุแตกและมียอดขายถล่มทลาย แต่ปัจจุบันด้วยความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียการโฆษณาการตลาดออนไลน์ จึงทำให้ทุกคนสามารถมีสิทธิ์ที่จะกลายเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ดังๆ ได้เพียงแค่มีผู้ติดตามในโลกโซเชียลมีเดีย โดยทางการตลาดเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Key Opinion Leader หรือ KOL

Key Opinion Leader (KOL) คืออะไร?
Key Opinion Leader หรือ KOL หากแปลตรงตัวก็จะหมายถึง บุคคลหรือองค์กรที่มีอิทธิพลต่อความคิด สามารถชี้นำและโน้มน้าวให้ผู้คนเกิดการกระทำบางอย่างในแบบที่บุคคลหรือององค์กรนั้นๆ ต้องการได้ KOL จึงนับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์อันทรงพลังที่นักการตลาดนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

ข้อดีของการทำการตลาดด้วย KOL 
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Niche Market หรือตลาดเฉพาะกลุ่มได้
เนื่องจาก KOL จะมีผู้ติดตามอยู่แล้ว และส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ดังนั้นถ้า KOL โปรโมตหรือรีวิวสินค้าใดๆ ก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มได้มากกว่าการโปรโมตด้วยวิธีอื่นๆ 

2. ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
เมื่อแบรนด์เลือก KOL มาเป็นกระบอกเสียงในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ หาก KOL สื่อสารไปยังผู้บริโภคในเชิงบวก ก็ย่อมทำให้สินค้าหรือบริการมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูน่าเชื่อถือ และส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆ ตามไปด้วย 

3. ช่วยนำพาให้ธุรกิจอยู่เหนือกว่าคู่แข่ง
ในกรณีที่สินค้าหรือบริการของคุณสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป การใช้ KOL มาช่วยโปรโมตหรือรีวิว ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์ของคุณอยู่เหนือกว่าคู่แข่งที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการประเภทเดียวกันได้ไม่ยาก

4. เป็นกลยุทธ์ Word of Mouth อันทรงพลัง
ในทางการตลาดคำพูดที่มาจาก KOL นั้นก็คือ Word of Mouth หรือการบอกเล่าแบบปากต่อปากนั่นเอง เพียงแต่เปลี่ยนจากการสื่อสารแบบต่อหน้า มาเป็นการสื่อสารบอกต่อกันในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้เปรียบกว่าตรงที่สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารไปยังผู้คนจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ยกตัวอย่างกรณีศึกษา KOL ที่น่าสนใจ เช่น กรณีของ ลิซ่า Blackpink ที่จุดกระแส “ลูกชิ้นฟีเวอร์” ขึ้นมา เพียงแค่พูดในรายการ WOODY SHOW ไม่กี่วินาทีว่า หากได้กลับบ้านที่บุรีรัมย์ก็จะแวะไปกินลูกชิ้นยืนกิน ซึ่งหลังจากที่รายการออนแอร์ไป ก็ทำให้ร้านลูกชิ้นยืนกินที่จังหวัดบุรีรัมย์มียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเป็นปรากฏการณ์ รวมถึงมียอดสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์แบบถล่มทลาย

KOL ต่างจาก Influencer อย่างไร?
เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่า KOL นั้นต่างจาก Influencer อย่างไร พวกเรา WIS Marketing รับลงโฆษณาออนไลน์ จึงสรุปมาให้ดังนี้

สรุป
การทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ KOL นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญในการทำการตลาดด้วย KOL ให้ประสบความสำเร็จ คือ การเลือก KOL ที่มีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ รวมถึงควรมีการออกแบบคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ มีความแปลกใหม่ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะหากมีคนเสิร์ชหาข้อมูลใน Google ด้วย Keyowrd อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ แล้วมาเจอคอนเทนต์ที่สนองกับปัญหาหรือความต้องการ ก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของคุณนั่นเอง 

อ้างอิง: รายการ WOODY SHOW

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

เคียงข้างคุณในทุกธุรกิจพร้อมเติบโตไปด้วยกัน WE GROW TOGETHER.
By your side in every business, ready to grow together. WE GROW TOGETHER.