​คู่มือทำการตลาดบนเฟสบุ๊ค เพิ่มยอดขายยังไงให้ปัง

เรียนจบสาขาการตลาด (Marketing) ทำงานอะไรได้บ้าง?

สาขาการตลาด (Marketing) เป็นอีกหนึ่งศาสตร์สาขาวิชาที่เด็กไทยนิยมเรียนกัน เนื่องจากเป็นสาขาที่หางานได้ง่าย มีผลตอบแทนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้คนหันมาเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ตำแหน่งงานสาขานี้ยิ่งเป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน ถึงกระนั้นเชื่อว่าน้องๆ หลายคนก็คงยังสงสัยว่า ถ้าเรียนจบมาแล้วจะทำอะไรได้บ้าง? หรือถ้ารู้ก็ตอบคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า เราควรเลือกทำงานตำแหน่งไหนดี? วันนี้ WIS Marketing เลยจะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับอาชีพสำหรับคนที่จบสาขาการตลาด จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 

1. นักวิจัยตลาด หรือ นักวิเคราะห์การตลาด (Market Researcher or Marketing Analyst)
แน่นอนว่าในการเริ่มต้นทำธุรกิจก็จะต้องทำการวิจัยก่อนว่า “กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคือใคร” “พวกเขาต้องการอะไร?” “สถานที่ที่พวกเขาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้นคือที่ไหน?” ซึ่งคนที่จะมาทำหน้าที่ในส่วนนี้ก็คือ “นักวิจัยตลาด” หรือ “นักวิเคราะห์การตลาด” ที่จะต้องทำการเก็บรวบรวมข้อมูล จัดการฐานข้อมูลทางการตลาดทั้งแบบ Online และ Offline เพื่อนำมาวิเคราะห์ ตีความ และนำไปต่อยอดในการวางแผนการตลาดต่อไป

2. นักวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (Strategic Marketing Planner)
เป็นผู้วางแผนกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์หรือโฆษณาให้สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหากลองจินตนาการตามว่าสนามการตลาดก็คือสนามรบ ตำแหน่งนักวางแผนกลยุทธ์การตลาด ก็คือคนวางกลยุทธ์การรบที่จะต้องดูว่า คู่แข่งนั้นใช้อาวุธอะไร จะบุกมาทิศทางไหน กำลังทำอะไรอยู่ จากนั้นก็จะเอาข้อมูลทั้งหมดนั้นมาสร้างเป็นกลยุทธ์ที่สามารถทำให้เอาชนะคู่แข่งได้ ดังนั้นหากใครที่มีทักษะวิเคราะห์เก่ง วางแผนดี ก็มีโอกาสที่จะเติบโตได้สูงมากในตำแหน่งนี้

3. นักการตลาดออนไลน์ (Social Media Marketer / Online Specialist)
นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพการตลาดที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ เพราะอย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นว่า ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยนักการตลาดออนไลน์ก็จะทำหน้าที่วิเคราะห์กลยุทธ์และดูแลช่องทางการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่ประเทศไทยจะนิยมช่องทาง Facebook, LINE Official Account, Google, และ Website

4. นักการตลาดระหว่างประเทศ (International Marketer)
เพราะบางครั้งการทำการตลาดภายในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ บางองค์กรจึงต้องการคนที่จะมาทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรมการค้าขายข้ามพรมแดนอย่าง “นักการตลาดระหว่างประเทศ” โดยทักษะที่สำคัญของตำแหน่งนี้ก็คือ ภาษาต้องได้ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดของต่างประเทศ เพื่อวางแผนกลยุทธ์การส่งเสริมการขายได้ตรงกับความต้องการของบุคคลหรืององค์กรที่อยู่ต่างประเทศ

5. ที่ปรึกษาด้านการตลาด (Marketing Consultant)
ถือเป็นสายงานที่เป็นที่ต้องการสูงมาก โดยเราจะเห็นว่าไม่ว่าองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่ต่างก็ต้องมีที่ปรึกษาด้านการตลาดส่วนตัว สำหรับหน้าที่หลักๆ ของตำแหน่งนี้ก็ตรงตามชื่อคือ ต้องให้คำปรึกษาในทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตลาด เช่น การสร้างแบรนด์ การออกแบบโลโก้ การวางแผนกลยุทธ์ การสื่อสาร ฯลฯ ซึ่งหากคุณมีความเชี่ยวชาญ และประสบกาณ์ในสายงานการตลาดที่มากพอ ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

6. นักประชาสัมพันธ์ (Public Relations)
หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า PR และสำหรับเด็กการตลาดก็คงจะคุ้นเคยกับอาชีพนี้กันดี โดย PR นั้นจะทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลไปยังบุคคล กลุ่มคน หรือองค์กร เพื่อสร้างการรับรู้ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ทักษะที่สำคัญของนักประชาสัมพันธ์คือ ต้องมีความสามารถในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายโดยเน้นที่ความเข้าใจของผู้รับสารเป็นสำคัญ

7. นักสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด (Content Marketing)
เป็นคนที่ทำหน้าที่ออกแบบและสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ช่วยโปรโมท สร้างการรับรู้และการจดจำที่ดีให้กับแบรนด์ รวมถึงโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการกระทำบางอย่าง เช่น ตัดสินใจซื้อสินค้า เป็นต้น สำหรับทักษะที่สำคัญของสายงานนี้ก็คือ ต้องมีทักษะการเขียน ความคิดสร้างสรรค์ และต้องสามารถทำการวิเคราะห์ Target ที่เป็นผู้รับสารได้ เพื่อให้สามารถออกแบบประเภทเนื้อหาได้ตรงกับความต้องการ และเลือกช่องทางที่เหมาะสมในการนำเสนอได้ 

8. นักจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing)
เป็นตำแหน่งงานที่มีหน้าที่ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดทั้งแบบ Online และ Offine อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ และต่อยอดนำไปสู่การสร้างยอดขายได้ในอนาคต

สรุปอาชีพที่ WIS Marketing นำเสนอไปข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทางเลือกในอาชีพสำหรับคนที่จบสายการตลาด แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีอาชีพสายการตลาดเกิดขึ้นใหม่อย่างมากมาย เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งการจะตัดสินใจว่าเราจะประกอบอาชีพอะไรนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของแต่ละบุคคล และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การหมั่นอัปเดตข้อมูลในแวดวงการตลาดอยู่เสมอ เพื่อให้เราก้าวทันกระแสโลก รวมถึงสามารถพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของตลาด เชื่อว่าหากน้องๆ สามารถทำได้ตามนี้ ไม่ว่าจะประกอบอสชีพอะไร ก็จะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่ต้องการติดตามข่าวสารในแวดวงการตลาด รู้เท่าทันเรื่องเทรนด์ธุรกิจ ก็อย่าลืมกดไลก์ กดติดตาม Facebook Fanpage “WIS Marketing” กันนะคะ 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

เคียงข้างคุณในทุกธุรกิจพร้อมเติบโตไปด้วยกัน WE GROW TOGETHER.
By your side in every business, ready to grow together. WE GROW TOGETHER.