รู้จัก Curiosity Gap กลยุทธ์การตลาดที่กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อด้วยพลังแห่งความสงสัย

May 17, 2022

รู้จัก Curiosity Gap กลยุทธ์การตลาดที่กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อด้วยพลังแห่งความสงสัย

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จคือ การใช้กลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์กับประเภทธุรกิจและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบันกลยุทธ์การตลาดก็มีให้เลือกใช้มากมาย แต่วันนี้พวกเราบริษัทโฆษณาออนไลน์ WIS Marketing รับทําการตลาดออนไลน์ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Curiosity Gap หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยพลังแห่งความสงสัย

Curiosity Gap เป็นช่องว่างระหว่าง “ความรู้ที่เรามี” กับ “ข้อมูลที่เราอยากรู้” ซึ่งช่องว่างนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เราอยากที่จะทำการบางอย่างเพื่อหาคำตอบและดับความสงสัยนั้น 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ Curiosity Gap สามารถผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้ เป็นเพราะธรรมชาติของมนุษย์เมื่อขาดความรู้อะไรบางอย่างไป ก็จะทำให้เกิดความสงสัยและรู้สึกไม่มั่นคง จึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อขจัดความสงสัยนี้ออกไปนั่นเอง

กรณีศึกษาของแบรนด์ที่นำแนวคิด Curiosity Gap มาประยุกต์ใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดจนประสบความสำเร็จ เช่น แบรนด์ Coca Cola ที่ได้จัดแคมเปญ “Sip & Scan” ขึ้นมา โดยแคมเปญนี้ทาง Coca Cola ได้ออกแบบแพ็กเกจที่มีคิวอาร์โค้ดเขียนว่า “SCAN NOW” ซึ่งเมื่อลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ดนี้ก็จะได้รับของขวัญหรือสิทธิพิเศษจากทาง Coca Cola

ถึงแม้ว่าบางคนจะไม่รู้ว่า Coca Cola มีการจัดแคมเปญ “Sip & Scan” แต่พอเห็นคิวอาร์โค้ด ความอยากรู้ก็จะกระตุ้นให้พวกเขาสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อหาคำตอบนั่นเอง

เทคนิคการทำการตลาดด้วย Curiosity Gap

สำหรับธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดด้วย Curiosity Gap ก็ควรดำเนินการตามแนวทางดังนี้1. ทำแบรนด์ให้น่าเชื่อถือสิ่งแรกที่แบรนด์ควรทำก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าโดยการบอกกับลูกค้าว่าตัวเองเป็นใคร เพื่อทำให้ลูกค้ามีความรู้จักมักคุ้นกับแบรนด์ และเชื่อมั่นว่าสิ่งที่แบรนด์นำเสนอนั้นไม่ใช่เรื่องหลอกลวง

2. ตั้งชื่อให้เหมาะสมหากต้องการใช้กลยุทธ์นี้ก็ไม่ควรตั้งชื่อหัวข้อหรือเฮดไลน์ให้ดูเกินจริงหรือดูน้อยเกินไป เพราะการสร้างช่องว่างระหว่างความรู้ของผู้อ่านที่มากหรือน้อยเกินไป อาจทำให้ผู้อ่านมองว่าหัวข้อนี้ดูไม่น่าเชื่อถือ และมีโอกาสสูงมากที่จะไม่คลิกเข้ามาอ่าน

3. เลือกโชว์ข้อมูลบางส่วนการทำการตลาดด้วย Curiosity Gap ก็เหมือนกับการโปรโมตภาพยนตร์ ที่ทางสตูดิโอจะปล่อย Teaser ออกมา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมอยากรู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดในหนังจะเป็นอย่างไร ดังนั้นการตั้งชื่อหัวข้อบทความตามหลักการ Curiousity Gap ก็จะต้องเลือกโชว์ข้อมูลบางส่วน เพื่อกระตุ้นต่อมความสงสัยใคร่รู้ของคนอ่าน เช่น “สาวร่างยักษ์ ลดน้ำหนักได้ 10 กก. ใน 1 เดือน และนี่คือเคล็ดลับของเธอ” คนที่พบเห็นหัวข้อนี้ก็อยากที่จะคลิกเข้ามาอ่าน เพื่อหาคำตอบว่า สาวคนนี้มีเคล็ดลับลดน้ำหนักอย่างไร

Curiosity Gap นับเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจที่แบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นกลยุทธ์การตลาด เพื่อช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ตราบใดที่มนุษย์มีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยกลยุทธ์ Curiosity Gap ก็จะยังคงได้ผลอย่างแน่นอน

CURIOSITY GAP: THE MARKETING STRATEGY THAT MOTIVATE CUSTOMER NEEDS WITH THE POWER OF CURIOSITY

One of the factors that make a business successful is a marketing strategy that is suitable to the type of business and serves the customer needs. In these current days, there are a lot of marketing strategies but in this article we are going to take you get to know curiosity gap, one of the marketing strategy that motivate the customer needs with the power of curiosity.

Curiosity gap is the gap between “knowledge that we have” and “information that we want to know”. This gap is the factor that causes us to do something to loosen that doubt

The reason why curiosity gap motivates us to do something is by the nature of humans, when we lack knowledge or information, we will get insecure. So, we have to do anything to get rid of that feeling.

Coca Cola is one of the brands that apply the curiosity gap to marketing strategy. The brand launched “Sip & Scan” the campaign that creates the product with QR code on and written “SCAN NOW” once the customers scan QR code, they will receive a gift from Coca Cola..Although some people don’t know that Coca Cola has launched the campaign, when they see QR code, curiosity makes them want to scan it anyway. 

HOW TO DO CURIOSITY GAP MARKETING 
1. Make your brand truthfulFirst thing the brand has to do is tell the customers who you are in order to make them familiar with the brand and get more confident that the information that the brand presents is true

2. Title the headline appropriatelyThe headline should not look over-claim or less than reality because if the curiosity gap is too wide or too narrow, it may make the reader think the topic is unreliable.

3. Show just a small part of informationCuriosity gap marketing is like promoting the movie that a studio has to release the teaser to motivate the audience to want the whole part of the movie. So, you should title the headline by showing just a little part of information such as “Fat lady loses 10 kg in 1 month and here is her secret” once the readers see this topic, they want to know how this lady can lose her weight.

Curiosity gap is one of the powerful techniques that the business can apply to increase the reach. And as long as the humans are inquisitive, this strategy will always work.

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

เคียงข้างคุณในทุกธุรกิจพร้อมเติบโตไปด้วยกัน WE GROW TOGETHER.
By your side in every business, ready to grow together. WE GROW TOGETHER.