Digital Marketing การตลาดที่ลูกค้าอยู่ในมือคุณ

August 27, 2021

Digital Marketing การตลาดที่ลูกค้าอยู่ในมือคุณ

การตลาดปรับเปลี่ยนไปตามสมัยนิยมตัวอย่างที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนคือเมื่อก่อนถ้าเราจะรับประทานอาหารอะไรสักอย่างที่บ้านเราต้องเดินทางไปถึงร้านนั้นๆ เพื่อที่จะซื้อและรับประทาน หรือซื้อกลับบ้านแต่กลับมาเป็นปัจจุบัน การที่เราจะสั่งอาหารหรือ เลือกอาหารมื้อเย็นดีๆสักอย่างเราเพียงแค่หยิบโทรศัพท์ ขึ้นมาแล้วเข้า Facebook , IG  หรือApplicationสั่งอาหารต่างๆที่จะมีชื่อร้าน ที่อยู่ของร้าน รวมถึงเมนู ต่างๆ ให้เราเลือกรับประทานอย่างมากมาย เรียกได้ว่าแค่นั่งอยู่ตรงโซฟา อาหารอร่อยๆก็มาหาถึงที่

การตลาดช่วงนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการตลาดยุค Digitalอย่างเต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็น รีวิวสินค้าหรือขายสินค้าผ่าน Youtube , Facebook , IG ,Tiktok หรือLINEMYSHOPซึ่งแต่ละแบบจะมีรูปแบบการโฆษณาและกลุ่มลูกค้าต่างกันออกไปแต่ไม่ว่าวิธีจะต่างกันแค่ไหนแต่ผลลัพธ์เหมือนกันคือกำไรในการขายสินค้า

แต่การทำDigitalMarketing มีหลายสิ่งที่คุณอาจจะเข้าใจผิดอยู่อย่างเช่นการทำ Digital Marketing คือการทำแบบไม่ต้องลงทุนเยอะไม่มีเงินก็ทำได้ ซึ่งเราจะบอกว่า ผิด ก็ไม่ใช่แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกเช่นกันเพราะปัจจุบันแม้แต่แพลตฟอร์มที่เปิดให้คุณใช้ฟรีๆ อย่าง Google, Facebook เวลาที่เราต้องการจะทำโฆษณาโปรโมทต่างๆก็ต้องใช้เงินในการซื้อระยะเวลาและพื้นที่สำหรับโฆษณาด้วยกันทั้งนั้นยิ่งหากคุณต้องการทำการตลาดแบบจริงจังการลงทุนก็แทบไม่ต่างอะไรจากการตลาดแบบออฟไลน์เลยก็ว่าได้

DigitalMarketing ดียังไง

1.ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าของเราได้หลายๆคนในเวลาเดียวกัน
2.ลูกค้าสามารถที่จะแชร์ให้เพื่อนเห็นได้เรียกว่าการตลาดแบบปากต่อปาก
3.ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลสินค้าได้เลยเพื่อช่วยเร่งการตัดสินใจ
4.สามารถกำหนดทุนที่ใช้ในการโฆษณาได้
5.สามารถเข้าถึงเสนอโปรโมชั่นต่างๆให้ลูกค้าได้ตลอดเวลา


แต่การทำDigitalmarketing ให้ได้ผลนั้นมีหลายปัจจัยและหลายเทคนิคเช่น

1การทำ SEO หรือ การซื้อ Google adwords จะเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ลูกค้าค้นหาร้านของเราเจอได้แต่ถ้าทำแบบไม่รู้วิธี ก็จะเป็นการทำที่ไม่เห็นผลเท่าที่ควร

2.การโปรโมทเพจร้านหรือ สินค้าต่างๆ เราจะแบ่งแยกย่อยได้อีก  
2.1 โปรโมทเพื่อต้องการให้คนถูกใจเพจหรือเพิ่มผู้ติดตาม  
2.2 โปรโมทเพื่อต้องการเพิ่มการส่งข้อความหรือต้องการให้ลูกค้าทักมานั้นเอง

3.การทำให้สินค้ามีความโดดเด่นมากกว่าสินค้าในตลาดจะมีหลายวิธีเช่น  
3.1การทำรูปให้โดดเด่น น่าสนใจ หรือการใส่คำในรูปเพื่อหยุดให้คนดู เช่น ห้ามพลาด , หยุดซื้อถ้ายังไม่     ได้ดู เป็นต้น  
3.2 Content เป็นสิ่งที่กระตุ้นการอยากซื้อของลูกค้าโดยส่วนมากจะเน้นไปที่ปัญหาที่พบได้หากไม่ได้ใช้สินค้าชนิดนั้นๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากซื้อหรือการสร้างแรงจุงใจนั้นเอง

4.คุณภาพของสินค้าการซื้อออนไลน์ถ้าไม่มีหน้าร้าน การที่ลูกค้าจะได้เห็นสินค้าจริงๆเป็นเรื่องที่ยากมาก คุณภาพสินค้าจึงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัด ที่มีผลต่อการซื้อสินค้าโดยทั่วไปลูกค้าจะดูการรีวิวสินค้าจากคนที่ซื้อมาก่อนหน้านี้เป็นหลักยิ่งรีวิวเยอะ ยิ่งดี  

5.บริการหลังการขายเช่นการตอบลูกค้าที่เร็ว การให้ข้อมูลที่ตรงประเด็นของลูกค้าหรือการดูแลสินค้าหลังจากที่ซื้อไปแล้ว  

นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์หรือ DigitalMarketing ซึ่งยังมีหลักการหรือเทคนิคอีกเยอะมากที่จะทำให้การตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จเพราะในปัจจุบันนั้นการเลือกทำการตลาดให้ตรงกับรูปแบบธุรกิจตรงกับความต้องการยังถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่นั่นหมายความว่าธุรกิจของคุณอาจจะเหมาะกับการตลาดแบบเดิม หรือเหมาะกับการทำการตลาดทั้งสองแบบควบคู่กันไปก็ได้แต่ถ้าเกิดต่อไปข้างหน้าการทำ Digital Marketing คือคำตอบสุดท้ายของทุกธุรกิจบนโลกอันนี้ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคตแต่สำหรับวันนี้หากคุณอยากให้ธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จควรจะรู้ก่อนว่าสิ่งที่ทำเหมาะกับการตลาดแบบไหนจะได้รู้ก็ต่อเมื่อคุณรู้แล้วว่าลูกค้าของคุณคือใคร

คุณไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่างในเรื่องของ Digital Marketing เพราะWIS Marketing สามารถทำให้คุณและสินค้าของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพและได้ในสิ่งที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Facebook , IG , TikTok, Youtube หรืออื่นๆ เรามีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละแพลตฟอร์มพร้อมให้คำปรึกษากับคุณ เพราะการตลาดออนไลน์ ทุกนาทีคือการแข่งขันและถ้าคุณไม่ทำคุณจะเสียโอกาสที่ทำเงินได้อย่างแน่นอน

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

เคียงข้างคุณในทุกธุรกิจพร้อมเติบโตไปด้วยกัน WE GROW TOGETHER.
By your side in every business, ready to grow together. WE GROW TOGETHER.