การตลาดสำหรับธุรกิจคลินิกความงาม: คลินิกแต่ละประเภทต้องการกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกัน

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอลแบบเต็มตัว ธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องมีการปรับตัว ซึ่งปกติแล้วการบริการทางการแพทย์ส่วนใหญ่มองว่าการตลาดนั้นไม่ค่อยมีความจำเป็นและเจ้าของธุรกิจคลินิกความงามจำนวนมากมักจะมองข้ามคุณค่าของ

 

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบออฟไลน์ไปถึงแม้ว่าการตลาดออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากแล้วก็ตามในปัจจุบัน

การบริการและฐานลูกค้าที่เฉพาะกลุ่มแสดงให้เห็นว่าคลินิกความงามยิ่งต้องเผชิญกับตลาดที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นธุรกิจคลินิกควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบรนด์ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในช่องทางต่าง ๆ ล้วนมีจุดประสงค์เดียวกัน คือการสื่อสารให้ทุกคนรู้ว่าธุรกิจคลินิกของคุณคืออะไรและบริการอะไร โดยการสื่อสารของแบรนด์ควรมีความสม่ำเสมอในทุกช่องทางการตลาด

 

นี่คือกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออฟไลน์ที่สามารถช่วยธุรกิจคลินิกของคุณ

ขั้นแรกคุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมในตลาดแต่ละประเภทจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ รวมถึงช่วยประหยัดงบและแบ่งเบาภาระของคุณในเวลาเดียวกัน ซึ่งขั้นตอนนี้มีความจำเป็นสำหรับแผนกลยุทธ์การตลาดทุกประเภทไม่ว่าจะแบบออนไลน์หรือออฟไลน์

 

การพบปะพูดคุยกับลูกค้าบ่อย ๆ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่สุดของกลยุทธ์การตลาดแบบออฟไลน์ คุณสามารถเพิ่มโอกาสสำหรับการสร้างคอนเนคชั่นโดยการเข้าร่วมองค์กรท้องถิ่นที่คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึงการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นประจำผ่านทางอีเมลก็จะทำให้คลินิกของคุณมีความพร้อมและเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้คุณต้องออกแบบสื่อโฆษณาที่มีความสอดคล้องกับแบรนด์ ควรสร้างโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์และพยายามสื่อสารข้อความที่กระชับ เรียบง่าย โดยโฆษณาสิ่งพิมพ์และวิทยุก็ยังคงเป็นตัวเลือกหลักสำหรับคลินิกต่าง ๆ เนื่องจากความคุ้มค่า รวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังคงเป็นช่องทางที่จำเป็นสำหรับกลยุทธ์การตลาดแบบออฟไลน์

 

คลินิกความงามจะต้องมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่สอดคล้องกันเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง  เว็บไซต์คลินิกที่ดีและสามารถรองรับการใช้งานบนโทรศัพท์เป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบัน หากคุณต้องการฐานลูกค้าใหม่ ๆ และต้องการแซงหน้าคู่แข่ง คุณอาจจะพลาดการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ถ้าหากเว็บไซต์ของคุณไม่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานบนมือถือได้

 

การทำ SEO เป็นสิ่งที่สำคัญและมึความเหมาะสมต่อลักษณะการบริการของธุรกิจคลินิกความงาม ซึ่งการทำ SEO หมายถึงการออกแบบเว็บไซต์ของคุณให้ Search Engine สามารถค้นหาได้ง่ายที่สุด หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเป็นที่ค้นหาได้ง่ายและเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ที่มากขึ้น คุณต้องให้ความสำคัญและลงทุนกับ SEO ซึ่งการทำ SEO ที่ถูกวิธีจะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณแบบ Organic ได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

 

โซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่จำเป็นสำหรับธุรกิจความงามที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน การมีตัวตนในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสามารถทำให้คุณโดดเด่นจากคู่แข่งได้และหนึ่งวิธีที่สามารถเพิ่มชื่อเสียงของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพคือการสร้างแบรนด์ผ่านทางออนไลน์ เช่น ลงโฆษณา Facebook หรือ Line

 

นอกจากนี้การตลาดผ่านอีเมลนั้นมีประสิทธิภาพอย่างมากหากคุณมีการติดต่อกลุ่มลูกค้าของคุณโดยใช้อีเมลอยู่เป็นประจำ ซึ่งคุณสามารถแบ่งปันความรู้และเคล็ดลับเกี่ยวกับสุขภาพความงามให้กับกลุ่มลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างการจดจำ

Sources

https://appinstitute.com/beauty-salon-marketing-tips

https://localfame.com/offline-salon-marketing-strategies

https://www.impossible.sg/a-combined-digital-marketing-approach-for-aesthetic-clinics

 

06-bluenavi_co_th-PPK_THA