2. อิเกีย

 

เมื่อต้นปี 2561 อิเกียได้เปลี่ยนโฉมเเนวคิดการเข้าถึงผู้ใช้ใหม่ โดยลงโฆษณาในนิตยาสารสำหรับผู้หญิง พร้อมข้อความดึงดูดว่า “เพียงปัสสาวะลงบนโฆษณานี้ คุณอาจมีชีวิตใหม่ก็ได้” ซึ่งโฆษณาหน้านั้นถูกเคลือบเอาไว้ด้วยเทคโนโลยีตรวจสอบการตั้งครรภ์ล้ำสมัย หากผู้อ่านตั้งครรภ์ โฆษณาหน้านั้นจะปรากฎส่วนลดพิเศษสำหรับเปลเด็กของอิเกีย เป็นไอเดียที่ล้ำมาก!

 

3. นิ้วโป้งเฟสบุ๊กยักษ์จากช็อคโกแลตเเคดเบอร์รี่

 

เเคดเบอร์รี่ได้ตัดสินใจสร้างนิ้วโป้งขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นยอดถูกใจในเฟสบุ๊กของเเคดเบอร์รี่ แนวคิดนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่ช่วยให้เเคดเบอร์รี่มียอดไลค์ครบหนึ่งล้าน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์นี้กลายเป็นไวรัล เเละยังมีการถ่ายทอดสดวิดีโอที่บอกเล่าขั้นตอนการสร้างนิ้วโป้งยักษ์นี้ด้วย

4. มุขไฟดับระหว่างการเเข่งขันซูเปอร์โบวล์จากโอรีโอ

 

แฟนฟุตบอลอาจจำเหตุการณ์ไฟดับระหว่างการเเข่งขันช่วงที่สามของซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 47 ในปี 2556 ได้ดี ทีมการตลาดโซเชียลของโอรีโอก้าวนำหน้าบริษัทอื่น ๆ โดยใช้โอกาสนี้สร้างโฆษณาเเสนฉลาด ข้อความโฆษณาที่ปล่อยถูกใจผู้ใช้โซเชียลเเทบจะทันที เเละกลายเป็นอีกหนึ่งมุขตลกน่าประทับใจที่มีคุ้กกี้เป็นตัวเล่าเรื่อง

5. #LoveWins

 

เมื่อศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกามีมติให้สิทธิการเเต่งงานระหว่างเพศเดียวกันนั้นถูกกฎหมายในกว่า 50 รัฐ ผู้คนต่างออกมาร่วมสนับสนุนโดยใช้แฮชเเท็ก #LoveWins บัตรเครดิตรายใหญ่อย่างวีซ่าเห็นโอกาสเหมาะ จึงร่วมโรงโดยปล่อยโฆษณาพร้อมข้อความว่า “ความรัก ยอมรับทุกที่”

6. หม้อตุ๋นคร็อค-พอต

 

จะเเก้เกมอย่างไรเมื่อผลิตภัณฑ์ชูโรงกลายเป็นผู้ร้ายที่ฆ่าตัวละครโปรดของคนทั้งประเทศ? บริษัทคร็อค-พอต ผู้ผลิตหม้อตุ๋นยี่ห้อดังได้ปล่อยแคมเปญโฆษณา #CrockPotIsInnocent (คร็อคพอตคือผู้บริสุทธิ์) หลังจากที่สินค้าถูกกล่าวหาทั่วอินเทอร์เน็ตว่าเป็นสาเหตุการตายของตัวละครเรื่ิองดัง โดยโฆษณาถูกฉายระหว่างการเเข่งขันซูเปอร์โบวล์ เเละมี ไมโล เวนติมิเลีย (Milo Ventimiglia) ผู้รับบทตัวละครที่ถูกฆ่าร่วมแสดงด้วย

 

7. เเบบทดสอบ “คุณคือถั่วชนิดไหน?” จากไฮนซ์

 

ไม่ว่าใครก็ชอบทำเเบบทดสอบบุคลิก ไฮนซ์จึงได้สร้างเเบบทดสอบขึ้นมา เเละโพสเป็นโฆษณาในเฟสบุ๊กโดยตั้งชื่อว่า “คุณคือถั่วชนิดไหน?” เพื่อประชาสัมพันธ์การเปิดตัวสินค้าถั่ว 5 แบบ

7 เเคมเปญการตลาดที่กลายเป็นไวรัล​

สื่อโซเชียลได้มอบเครื่องมือโฆษณารูปแบบใหม่ให้แก่นักการตลาด เครื่องมือเหล่านี้สร้างผลกระทบระดับโลก มีโอกาสทำให้โฆษณากลายเป็นไวรัล เเละไม่มีค่าจ่าย วิธีทำให้เว็บไซต์ถูกพบเห็นนั้นมีมากมาย ตั้งเเต่การเขียนบล็อก ไปจนถึงการโฆษณาเเบบจ่ายรายคลิก ธุรกิจส่วนมากมักผสานเทคนิคการตลาดออนไลน์หลายแบบเพื่อสร้างผลลัพธ์ให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม การตลาดรูปแบบใหม่ล่าสุดได้เกิดขึ้นมาเมื่อเวลาผ่านไป นั่นก็คือ การตลาดไวรัล

 

เเวดวงการตลาดนั้นเต็มไปด้วยเเคมเปญไร้กาลเวลามากมายที่ควรถูกพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นเเบบน่าตื่นตาตื่นใจ น่าเบื่อ หรือเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน เพราะถึงแม้โลกการตลาดจะให้ความสำคัญต่อดัชนีวัดผลเป็นหลัก แต่เราก็ยังสามารถได้ประโยชน์จากความกล้าเดิมพัน เเละความคิดสร้างสรรค์ที่นอกกรอบ

 

เป้าหมายของการตลาดนั้นเรียบง่าย เราต้องวางข้อความถูกใจให้กลุ่มผู้รับชมที่เหมาะสมได้เห็น เเต่การเกลาข้อความโฆษณาให้โดดเด่นท่ามกลางเสียงโฆษณาอีกมากมายคือโจย์ยากในการทำการตลาด ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราจะพาไปดูสุดยอดเเคมเปญการตลาดที่ถูกยิงในเวลาเหมาะเจาะจนกลายเป็นไวรัล

 

1. เดรส

 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลายคนอาจจำเดรสตัวหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเเทบคลั่ง เพราะเถียงกันไม่จบว่าจริง ๆ เเล้วเดรสตัวนั้นมีสีอะไรกันเเน่ ความคิดเห็นเกี่ยวกับสีเดรสของผู้คนมากมายถูกถ่ายทอดผ่านช่องทุกทางโซเชียลเเละสถานีข่าวในหลายประเทศ ดังกิ้นโดนัทเห็นโอกาส จึงโพสโฆษณาที่มีรูปโดนัทเคลือบน้้ำตาลสีขาว/ทอง เเละฟ้า/ดำ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างชาญฉลาด