4 เทคนิคสำคัญที่สามารถนำไปใช้ในเเคมเปญการตลาดไวรัล​

4 เทคนิคสำคัญที่สามารถนำไปใช้ในเเคมเปญการตลาดไวรัล

การตลาดไวรัลคือ กลยุทธ์ทางธุรกิจที่ใช้เครือข่ายโซเชียลในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ โดยหวังให้ผู้บริโภคเป็นคนเเพร่กระจายข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆกับคนอื่นภายในเครือข่ายโซเชียลของพวกเขา การตลาดไวรัลมักมอบสิ่งที่มีค่าให้แก่ผู้ชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

นี่คือ 4 เทคนิคสำคัญที่คุณสามาถนำไปใช้ในเเคมเปญการตลาดไวรัล

 

มองหากลุ่มผู้ชมเป้าหมาย 

สิ่งเเรกที่ต้องทำในการสร้างเเคมเปญการตลาดไวรัลคือระบุกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย เพื่อให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง

 

ช่องทางการประชาสัมพันธ์ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ เพราะคุณจะไม่มีทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หากโฆษณาผิดช่องทาง เเละหากคุณไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้ ธุรกิจก็จะไม่เติบโต นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบการวิเคราะห์ข้อมูลทางโซเชียลอย่างสม่ำเสมอ เช่น:

•    การมีส่วนร่วมของผู้ชม

•    หัวข้อที่กำลังได้รับความนิยม

•    คำสำคัญที่ใช้ค้นหา

•    จำนวนครั้งที่เพจถูกพบเห็น

•    จำนวนคลิกเเละการเข้าถึง

•    ประชากรศาสตร์

 

ทำโฆษณาให้สามารถเเบ่งปันได้

อินเตอร์เน็ตเเละสื่อโซเชียลช่วยให้การบอกต่อเเละประชาสัมพันธ์เนื้อหาโฆษณาของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากก็สามารถทำให้ภาพหรือวิดีโอโฆษณาประสบความสำเร็จได้

 

หากจะทำโฆษณาให้กลายเป็นไวรัล โฆษณานั้นต้องถูกส่งต่อซ้ำหลายๆครั้ง เพราะฉะนั้นคุณต้องสร้างเนื้อหาที่ผู้ชมสามารถเเบ่งปันหรือส่งต่อได้ง่ายภายในเครือข่ายโซเชียลของพวกเขา

 

หากคุณทำให้โฆษณาสามารถส่งต่อ ฝากลิงค์ หรือดาวน์โหลดได้ เหล่าผู้ชมก็จะสามารถเเท็กสมาชิกครอบครัวในเฟซบุ๊ก ดาวน์โหลดวิดีโอของคุณเพื่อนำบางส่วนไปทำเป็น GIF ที่น่าใช้ หรือส่งเป็นข้อความส่วนตัวไปหาเพื่อนบนอินสตาเเกรม

 

หากคุณอยากให้เหล่าคนดังช่วยประชาสัมพันธ์ อินฟลูเอนเซอร์ที่เลือกควรมีภาพลักษณ์ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการสื่อเเละช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับเเคมเปญ

 

กระตุ้นอารมณ์

เคยดูเเคมเปญการตลาดไวรัลที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธ หวั่นไหว เข้มเเข็ง มีความสุข เเละมั่นใจภายในเวลาไม่กี่นาทีไหม?

การกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์คือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เเคมเปญไวรัลประสบความสำเร็จ ธรรมชาติของมนุษย์นั้นชอบการเเบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเอง การตลาดไวรัลจะไม่ก่อให้เกิดผลใดๆหากโฆษณาไม่ทำให้ผู้ชมรู้สึกอะไรเลย เพราะกลยุทธ์นี้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของคนดู เเคมเปญที่ชาญฉลาดจึงต้องเล่นกับธรรมชาติของมนุษย์

 

การเเบ่งปันเรื่องราวต่างๆผ่านสื่อโซเชียลจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อโฆษณากระตุ้นให้ผู้ชมมีอารมณ์บางอย่างที่ลึกซึ้งเเละเเรงกล้า เช่น ตกใจ โกรธ รังเกียจ เศร้า หรือมีความสุขมากจนต้องบอกต่อ เช่น “อดัมทำลายทุกอย่าง” “ความรักของเเม่นั้นยิ่งใหญ่” “การให้นมลูกดูน่ารังเกียจ เเต่คุณ “ต้อง” ให้นมลูก” เป็นต้น เเคมเปญไวรัลต้องกระตุ้นอารมณ์ที่เเรงกล้าเพื่อดึงความสนใจของคนดู

 

แคมเปญจะกลายเป็นไวรัลได้หากเนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับคนดูเเละกระตุ้นให้คนดูรู้สึกถึงบางสิ่ง คุณจึงต้องกระตุ้นอารมณ์คนดูเพื่อให้พวกเขานำเนื้อหาโฆษณาของคุณไปบอกต่อ

 

มอบวิธีเเก้ปัญหา

เราทุกคนอยากได้วิธีแก้ปัญหาที่ประสบในการดำเนินชีวิตยุคใหม่ หากธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณสามารถมอบคำตอบแก่ปัญหาเหล่านั้นได้ ผู้ชมก็จะรู้สึกชอบใจเเละนำไปบอกต่อ

 

การตลาดไวรัลสามารถเรียกความสนใจให้แก่ธุรกิจเเละผลิตภัณฑ์ของคุณหากใช้อย่างถูกต้อง เมื่อคุณสร้างเนื้อหาโฆษณาที่มีความหมายเเละก่อให้เกิดความรู้สึกดีๆ นั่นหมายความว่าคุณได้มอบเเรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายผ่านการบอกต่อ พร้อมประชาสัมพันธ์ธุรกิจในเวลาเดียวกัน วิธีนี้จะนำธุรกิจของคุณเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า เเละพวกเขาจะกลับมาซื้อหรือใช้บริการในอนาคตเเน่นอน

 

ที่มา

https://www.oberlo.com/blog/viral-marketing

https://blog.hubspot.com/marketing/viral-campaigns

https://www.disruptiveadvertising.com/marketing/viral-marketing

http://www.marketing-schools.org/types-of-marketing/viral-marketing.html

 10-wismarketing_co_th-HMKK-Phanchita